🍋 Vitamin C, hay còn gọi là sinh tố C (Acid Ascorbic), là một chất dinh dưỡng thiết yếu cho các loài động vật bậc cao, thường được dùng như là một phương thức bổ trợ đầu tiên trong các bệnh cảm lạnh và cúm mùa. Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu vai trò cũng như những lợi ích ít được biết đến của vitamin C và cách để bổ sung vitamin C cho cơ thể.
 
Woman hands holding plate in shape of letter c Premium Photo
Nguồn ảnh: Freepik
 
🍋 Vitamin C có tác dụng hiệu quả trong việc thải độc kim loại nặng ra khỏi cơ thể, đặc biệt là Chì(Pb) và Thuỷ Ngân(Hg). Một nghiên cứu cắt ngang từ năm 1988-1994 trên 4213 đứa trẻ đã cho thấy hàm lượng Vitamin C cao trong máu có liên quan đến việc giảm tỉ lệ lưu hành nồng độ của Chì trong cơ thể. Thực tế cho thấy Vitamin C có hiệu quả trong bài tiết Chì ra khỏi cơ thể ở một số nghiên cứu trên thỏ và chuột. Các chất chống oxy hoá, đặc biệt là Vitamin C có thể làm giảm sự tích tụ Chì trong gan và thận, cũng như làm giảm sự can thiệp của Chì vào hoạt động của Enzyme Dehydratase Delta-Aminolevulnic Acid (ALAD) – một Enzyme quan trọng trong tổng hợp nhân Heme(thành phần tế bào hồng cầu) và nuôi dưỡng đời sống hồng cầu. Hơn nữa, cung cấp cho cơ thể lượng vitamin C đầy đủ sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh trong quá trình đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Khi lượng vitamin C quá thấp, sẽ không có đủ năng lượng để quá trình thải độc hoàn hảo diễn ra, gan trở nên suy kiệt và cơ thể không thể thải độc thuận lợi.
 
🍋 Bên cạnh đó, Vitamin C là một chất tuyệt vời trong cải thiện hệ miễn dịch và chức năng hoạt động của các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Vitamin C hỗ trợ hàng rào biểu mô chống lại các tác nhân gây bệnh, thúc đẩy hoạt động chống oxy hoá của cơ thể, giúp cho các tế bào tránh khỏi các tổn thương từ gốc tự do. Thiếu vitamin C sẽ dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch và dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp. Ngoài ra, nó còn có tác dụng phòng chống lão hoá mắt và đục thuỷ tinh thể, cải thiện làn da, móng tay và mái tóc. Bảo vệ sức khoẻ phổi của trẻ sơ sinh khi có mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai cũng là một công dụng tuyệt vời của vitamin C.
 
🍋 Nhìn chung, cơ thể con người cần vitamin C cho các phản ứng phức tạp khác nhau, tuy nhiên, Vitamin C không phải là chất mà cơ thể con người có thể tạo ra. Vì vậy, chúng ta cần phải bổ sung lượng vitamin C cho cơ thể qua thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau xanh như trái cây có múi, cà chua, khoai tây, ớt chuông, bông cải xanh, cải mầm brussels, cũng như là các thực phẩm chức năng bổ sung giàu hàm lượng vitamin C.
 
Nguồn: Sưu tầm